Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những yếu tố then chốt, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của mỗi quốc gia. Hệ thống đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) với những ưu thế vượt trội như khả năng vận tải khối lượng lớn, tốc độ nhanh, an toàn, tiện lợi và thân thiện với môi trường đã và đang trở thành biểu tượng cho trình độ phát triển khoa học công nghệ và là động lực tăng trưởng quan trọng tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, hành lang kinh tế Bắc - Nam giữ vai trò huyết mạch, tập trung hơn một nửa dân số đô thị, phần lớn các cảng biển, khu kinh tế và đóng góp trên 51% GDP cả nước. Dự án ĐSTĐC Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn là dự án có ý nghĩa biểu tượng, mang tầm vóc thời đại, khẳng định "thế" và "lực" mới của đất nước. Dự án sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Hà Tĩnh, mở ra những cơ hội phát triển to lớn, đồng thời cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Dự án ĐSTĐC Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông, mà còn là một dự án mang tầm chiến lược, có tác động sâu rộng và đa chiều đến sự phát triển của đất nước và của từng địa phương, trong đó có tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án ĐSTĐC Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh với chiều dài hơn 103 km và có 02 ga hành khách (Hà Tĩnh, Vũng Áng), 01 ga hàng hóa và 01 depot (Trạm bảo dưỡng) lớn tại Vũng Áng sẽ mang lại những cơ hội phát triển đột phá cho Hà Tĩnh:
Phạm vi toàn tuyến: Tổng chiều dài: Khoảng 1.541 km. Điểm đầu: Ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội). Điểm cuối: Ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh).
Đi qua 20 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.
Quy mô đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh: Chiều dài: Khoảng 103,42 km. Đi qua 18 xã và 05 phường (sau sắp xếp hành chính), bắt đầu từ phường Bắc Hồng Lĩnh (giáp Nghệ An) đến phường Vũng Áng (giáp Quảng Bình).
Hệ thống ga: Bố trí 03 ga, bao gồm: 02 ga hành khách: Ga Hà Tĩnh (dự kiến tại phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) và Ga Vũng Áng (dự kiến tại phường Sông Trí, TX. Kỳ Anh). 01 ga hàng hóa: Ga Vũng Áng (dự kiến gần ga hành khách Vũng Áng).
Công trình phụ trợ: 01 Depot tàu hàng tại Vũng Áng (phục vụ cho cả khu đoạn từ Hà Nội vào). 03 Trạm bảo dưỡng tại Việt Xuyên, Cẩm Lạc, và Kỳ Hoa.
Tổng mức đầu tư sơ bộ (toàn tuyến): Ước tính khoảng 67,34 tỷ USD (tương đương 871.302 tỷ đồng theo Phương án 1 được trình).
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một công trình thế kỷ, là khát vọng của dân tộc, là cơ hội lịch sử để đất nước và tỉnh Hà Tĩnh cất cánh, phát triển lên một tầm cao mới. Việc triển khai thành công Dự án, mà trước hết là hoàn thành thắng lợi công tác giải phóng mặt bằng, là trách nhiệm và vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh trước cả nước.
Với truyền thống đoàn kết, cách mạng và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, với sự đồng thuận, ủng hộ của toàn thể Nhân dân, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, tỉnh Hà Tĩnh sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, góp phần quan trọng để Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sớm trở thành hiện thực, hiện thực hóa mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.